
Trường Mầm non Phước Hiệp
Giáo viên: Thái Thị Kim Thanh
Lớp Lá 4
HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
ĐỀ TÀI: LÀM QUEN CHỮ L, M
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
Trẻ nhận biết chữ l, m trong từ, ca dao, đồng dao.
II. CHUẨN BỊ
- Bài giảng tương tác.
- Một số bài ca dao, đồng dao có l, m.
- Một số tranh có thẻ từ chứa l, m.
III. TIẾN HÀNH
*Hoạt động 1: Làm quen chữ l, m
- Trò chơi “mắt, mũi, miệng”, kết hợp câu đố giới thiệu một số tranh cùng từ có chữ l, m. (mắt, lỗ tai, mèo con, lạt đà, nàng “Lọ lem”, cậu bé “Mũi dài”)
- Yêu cầu trẻ tìm cặp tranh có chữ cái đứng đầu từ giống nhau.
- Giới thiệu chữ l, m có trong các từ (mắt, lỗ tai, mèo con, lạt đà); cho trẻ đọc từ dưới tranh.
- Giới thiệu chữ L, M in hoa trong từ (nàng “Lọ lem”, cậu bé “Mũi dài”)
*Hoạt động 2: Trò chơi nhận biết l, m
Trò chơi 1: Chuyền tranh
- Trẻ đọc đồng dao và chuyền tranh, mỗi trẻ có một tranh cùng từ trên tay (lần lượt mời những tranh có từ chứa chữ l, m về vị trí theo yêu cầu của cô, cho trẻ đọc lại các từ trong tranh.
- Yêu cầu trẻ gắn tranh lên chiếc hộp to bên dưới lớp và chọn 1 thẻ từ tìm tranh có từ tương ứng.
- Yêu cầu trẻ dùng bút nối các con chữ mới vừa học giống nhau trong các từ dưới tranh.
Trò chơi 2: Tìm chữ l, m trong bài đồng dao
- Cô giới thiệu các bài đồng dao đã học. Yêu cầu trẻ tìm và đánh dấu l, m chữ vừa học bằng những bông hoa (2 màu khác nhau).
*Hoạt động 3: Cô cháu cùng hát “Cho tôi đi làm mưa với” kết thúc hoạt động./.