
Ngày nay, khoa học công nghệ thông tin phát triển rất mạnh mẽ, trò chơi dân gian cũng theo đó mà mai một đi. Bên cạnh đó, các bậc cha mẹ bận rộn với nhịp sống hiện đại, ít có thời gian hướng dẫn trẻ chơi các trò chơi dân gian truyền thống; một số giáo viên còn hạn chế trong việc tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ v.v...
Bộ Giáo Dục và Đào Tạo đã triển khai phong trào: "Xây dựng trường học thân thiện - Học sinh tích cực". Với mục đích đưa các bài đồng dao, ca dao, bài hát dân ca và trò chơi dân gian vào dạy trẻ trong các trường học đặc biệt là trường mầm non.
Là một giáo viên mầm non, chúng ta cần dạy trẻ biết nhiều trò chơi dân gian để giúp trẻ có thể cảm nhận được những nét đặc trưng của nền văn hóa Việt Nam. Để tổ chức “Dạy trò chơi dân gian cho trẻ mầm non’’, chúng ta cần thực hiện tốt một số biện pháp như sau:
*Biện pháp 1: Lựa chọn trò chơi dân gian phù hợp với độ tuổi để dạy trẻ.
Bởi vì, trò chơi dân gian vô cùng phong phú và đa dạng, nhưng không phải trò nào cũng phù hợp với trẻ nhỏ.
- Với trẻ lứa tuổi nhà trẻ và mẫu giáo bé khả năng chú ý, nhận thức còn đơn giản, trẻ chỉ có thể chơi những trò chơi như “Tập tầm vông”, “Kéo cưa lừa xẻ”, “Nu na nu nống”, “Trốn tìm”, “Chi chi chành chành”, .v.v.
- Với trẻ mẫu giáo nhỡ và mẫu giáo lớn khả năng chú ý có chủ định và nhận thức của trẻ đã hơn nhiều so với lứa tuổi trước, trẻ có thể chơi được những trò chơi dài hơn và khó hơn. Vì vậy, tôi lựa chọn những trò chơi dân gian cho trẻ như “Chơi nhảy lò cò”, “Chơi chuyền”, “Ô ăn quan”, “Nhảy dây”,.v.v.
*Biện pháp 2: Chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi, lời đồng dao khi tổ chức cho trẻ chơi.
- Trong trò chơi dân gian đồ dùng đồ chơi rất quan trọng nếu thiếu nó thì trò chơi không thể tiến hành được.
- Trò chơi “Chơi chuyền” đòi hỏi phải có 10 que chuyền và một đồ vật có dạng khối cầu như quả bóng, quả bưởi non, quả cà... hoặc trò chơi “ kéo co” không thể diễn ra nếu thiếu sợi dây thừng (dây chạc)….
*Biện pháp 3: Tổ chức các trò chơi phù hợp với tính chất của hoạt động.
Mỗi hoạt động của trẻ đều đạt được một mục đích nhất định, vì thế hoạt động nào cũng có tính chất riêng của nó.
*Với hoạt động ngoài trời:
Cần tận dụng không gian thoáng mát để tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi vận động nhằm rèn luyện phát triển thể lực như trò chơi "Rồng rắn lên mây", "Bịt mắt bắt dê", "Nhảy dây", "Nhảy lò cò", "Chơi chuyền", "nhảy bao bố"...
* Với hoạt động góc: Cần tổ chức những trò chơi theo nhóm nhỏ trong không gian hẹp như trò chơi "Ô ăn quan", "Kéo cưa lừa xẻ"...
* Với hoạt động chung và hoạt động chiều: Lưa chọn trò chơi tỉnh phát triển nhận thức cho trẻ như trò chơi "Đọc câu", "Đếm sao", "Tập tầm vông"...
* Biện pháp 4: Động viên trẻ tham gia tích cực các trò chơi dân gian.
- Trò chơi dân gian có thể tập hợp tất cả những ai muốn chơi, không quy định số người chơi, càng đông càng tốt. Vì vậy, giáo viên phải luôn khuyến khích, động viên trẻ cùng chơi: Trò chơi "Bịt mắt bắt dê", mỗi kkhi có một người vào thêm, vòng chỉ rộng ra một chút nhưng trò chơi không thay đổi.
- Hoặc trò chơi “Rồng rắn lên mây” thêm một người thì cái đuôi dài thêm và tất cả mọi người đều được chơi, được chạy như nhau.
- Trong khi chơi, mọi trẻ đều bình đẳng như nhau, nếu trẻ nào ích kỷ, chơi không đúng luật chơi, chen lấn các bạn sẽ bị tập thể phê phán, từ đó tinh thần tập thể của các trẻ được nâng cao.
- Trò chơi dân gian là một di sản văn hóa quý báu của dân tộc, là loại hình giáo dục rất có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm sinh lý của trẻ mầm non. Các trò chơi dân gian vừa dễ tiếp cận vừa không tốn kém mà lại mang lại hiệu quả cao, góp phần nâng cao nhận thức, giúp trẻ hiểu biết thêm về thế giới xung quanh, nhằm mục đích phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ.